วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2559

แบบฝึกหัด บทที่ 2 บทบาทสารสนเทศกับสังคม


แบบฝึกหัด บทที่ 2 บทบาทสารสนเทศกับสังคม                                                       กลุ่มที่เรียน  1
รายวิชาการจัดการสารสนเทศยุคใหม่ในชีวิตประจำวัน                                      รหัสวิชา 0026 008
ชื่อ -สกุล น.ส.ศิวาพร  ชมภูทัศน์                                                               รหัส 57010912583

คำชี้แจง จงตอบคำถามต่อไปนี้

1. ให้นิสิตหารายชื่อเว็บไซต์หรือเทคโนโลยีที่ให้บริการต่างๆ ตามหัวข้อเหล่านี้มาอย่างละ 3 รายการ

1.1 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในสาขาการศึกษา
การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer Assisted Instruction : CAI) เช่น การนำเอาคำอธิบายบทเรียนมาบรรจุไว้ในคอมพิวเตอร์ แล้วนำบทเรียนนั้นมาแสดงแก่ผู้เรียน
การใช้งานในห้องสมุด เช่น การค้นหาหนังสือ การจัดหนังสือ
การใช้ในงานประจำและงานบริหาร เช่น การจัดทำทะเบียนประวัตินักเรียนนักศึกษา การเลือกเรียน การลงทะเบียนเรียน การแนะแนวอาชีพ และการศึกษาต่อ ข้อมูลผู้ปกครองหรือข้อมูลของครู
1.2 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในวิชาชีพธุรกิจ พาณิชย์ และสำนักงาน
1.3 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในวิชาชีพการสื่อสารมวลชน
การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในงานการบริการการสื่อสาร ได้แก่
การบริการโทรศัพท์ โทรศัพท์เคลื่อนที่ วิทยุ โทรทัศน์ เคเบิลทีวี
ด้านมัลติมีเดีย ด้านกราฟฟิก โปรแกรมต่าง ๆ ซรอฟแวร์ ระบบวิเคราะห์ภาพ เสียง
ดาวเทียม และโครงข่ายบริการสื่อสารร่วมระบบดิจิตอล (ISDN) เป็นต้น1.4 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในวิชาชีพทางอุตสาหกรรม
การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในงานการบริการการสื่อสาร ได้แก่
การบริการโทรศัพท์ โทรศัพท์เคลื่อนที่ วิทยุ โทรทัศน์ เคเบิลทีวี
ด้านมัลติมีเดีย ด้านกราฟฟิก โปรแกรมต่าง ๆ ซรอฟแวร์ ระบบวิเคราะห์ภาพ เสียง
ดาวเทียม และโครงข่ายบริการสื่อสารร่วมระบบดิจิตอล (ISDN) เป็นต้น1.5 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในวิชาชีพทางการแพทย์
ระบบสารสนเทศโรงพยาบาล (Hospital Information System : HIS) เป็นระบบที่ช่วยด้าน Patient record หรือเวชระเบียน ระบบข้อมูลยา การรักษาพยาบาล การคิดเงินระบบสาธารณะสุข ใช้ในการดูแลป้องกันโรคระบาดในท้องถิ่น เช่น เมื่อมีผู้ป่วยอหิวาตกโรคในหมู่บ้าน แพทย์อาจตรวจค้นได้ว่าผู้ป่วยมาจากตำบลอะไร มีประชากรกี่คน เป็นชาย หญิง เด็กเท่าไรเพื่อที่จะได้จัดหาวัคซีนไปฉีดป้องกันได้ทันทีระบบผู้เชี่ยวชาญ (Expert System) เป็นระบบที่ใช้คอมพิวเตอร์วินิจฉัยโรค หลักการที่ใช้คือ เก็บข้อมูลต่างๆ ไว้ให้ระเอียด แล้วใช้หลักปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence : AL มาช่วยวิเคราะห์ เป็นแนวความคิดทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้เหมือนคน
1.6 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในวิชาชีพทหารตำรวจ
เทคโนโลยีสารสนเทศกับการป้องกันประเทศ กิจการทางทหารมีการใช้เทคโนโลยี มีระบบป้องกันภัย ระบบเฝ้าระวังที่มีคอมพิวเตอร์ควบคุมการทำงานเทคโนโลยีสารสนเทศในวงการตำรวจ นำเทคโนโลยีสารเทศเข้ามาใช้งานมากมาย หลากหลายรูปแบบหลายระบบ เพื่อช่วยในการสืบสวน ติดตาม จับกุมคนร้าย เช่น ระบบ สารสนเทศ Polis,ระบบสารสนเทศของกองพิสูจน์หลักฐาน ,กองทะเบียนประวัติอาชญากรรม,ระบบปฏิบัติการ C3I ของตำรวจนครบาลและระบบ e–cop เป็นต้นใช้เครื่องมือการตรวจวัดแอลกอฮอล์
1.7 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในวิชาชีพวิศวกรรม
-http://www.coe.or.th/e_engineers/coeindex.php เว็บสภาวิศวกรรม
-http://www.ceat.or.th/2010/index.php เว็บสมาคมวิศวกรรมปรึกษาแห่งประเทศไทย
-http://www.civilclub.net/ เว็บรวบรวมข้อมูลต่างๆเกียวกับวิศวกรรม
1.8 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในวิชาชีพด้านเกษตรกรรม
ใช้ไอทีเป็นสื่อ(Media)ในการสื่อสารเผยแพร่ความรู้ด้านการเกษตรนอกเหนือจากสื่ออื่น ๆ
จัดทำโปรแกรมเพื่ออำนวยประโยชน์ต่อการประกอบอาชีพเกษตรกรรม
ประยุกต์ใช้ไอทีในการสืบค้นข้อมูลข่าวสารความรู้ด้านการเกษตรจากแหล่งความรู้

1.9 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับคนพิการต่างๆ
- http://www.healthyability.com/new_version5/ เว็บสร้างเสริมสุขภาพผู้พิการไทย
- http://www.ddc.go.th/ เว็บศูนย์พัฒนาอาชีพผู้พิการ
- http://www.blind.or.th/ เว็บมูลนิธิช่วยคนตาบอลแห่งประเทศไทย
2. มหาวิทยาลัยมหาสารคามเตรียมเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการศึกษาให้กับท่าน มีอะไรบ้าง บอกมาอย่างน้อย 3 อย่าง
1) ระบบลงทะเบียนเรียน
2) สำนักวิทยบริการ
3) ระบบ e-learning

3. ข้อ 2 จงวิเคราะห์ว่าท่านจะเอาเทคโนโลยีเหล่านั้น มาทำให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองอย่างไรบ้าง
1) ระบบลงทะเบียนเรียน ใช้ในการลงทะเบียน เช็คตารางเรียน ตารางสอบ
2) สำนักวิทยบริการ ใช้เครื่องที่ให้บริการยืม-คืนหนังสือ สถานที่อ่านหนังสือ และสืบค้นข้อมูลออนไลน์ต่างๆ
3)ระบบ e-learning ได้เข้าเรียนโดยใช้คอมพิวเตอร์ผ่านเครือค่ายอินเตอร์เน็ต เรียนจากที่ใดก็ได้ตามเวลาที่สะดวก และสะดวกในการศึกษาข้อมูล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น